Blog

Những thông tin cơ bản nhất về collagen

Collagen là gì – Giải thích ngắn gọn, dễ hiểu nhất

 Collagen là loại protein có nhiều nhất trong cơ thể. Cấu trúc dạng sợi của nó được sử dụng để tạo mô liên kết. Giống như tên gọi, loại mô này kết nối các mô khác và là thành phần chính của xương, da, cơ, gân và sụn. Nó giúp làm cho các mô khỏe mạnh và đàn hồi, có khả năng chịu được sự kéo giãn.

Trong tự nhiên, collagen chỉ được tìm thấy ở động vật, đặc biệt là trong thịt và các mô liên kết của động vật có vú.

Collagen là một phần của mô liên kết trong da giúp da săn chắc, mềm mại và liên tục đổi mới các tế bào da. Collagen rất quan trọng cho độ đàn hồi của da.

Dây chằng là một loại mô liên kết khác gắn hai xương và do đó giữ các khớp lại với nhau. Gân là loại mô tương tự nhưng khác nhau để gắn các cơ vào xương. Tất cả các mô này, xương, dây chằng, gân và cơ xương, đều được tạo thành từ protein. Một trong những loại protein chiếm ưu thế nhất được gọi là collagen.

Collagen là thành phần chính của mô liên kết và là loại protein có nhiều nhất ở động vật có vú, chiếm khoảng 25% đến 35% hàm lượng protein toàn cơ thể.

Cơ thể chúng ta dần dần tạo ra ít collagen hơn khi chúng ta già đi, nhưng việc sản xuất collagen giảm nhanh nhất do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, hút thuốc, uống quá nhiều rượu, thiếu ngủ và lười tập thể dục. Khi lão hóa, collagen ở các lớp da sâu thay đổi từ mạng lưới sợi được tổ chức chặt chẽ thành một mê cung không có tổ chức. Việc tiếp xúc với môi trường có thể làm hỏng các sợi collagen, làm giảm độ dày và sức mạnh của chúng, dẫn đến nếp nhăn trên bề mặt da. Collagen có thể được chia thành nhiều nhóm tùy thuộc vào loại cấu trúc mà chúng hình thành. Có 28 loại collagen khác nhau đã được phát hiện, nhưng cho đến nay, loại phổ biến nhất là loại I đến IV, trong đó loại I chiếm hơn 90% lượng collagen trong cơ thể con người.

Bổ sung collagen kịp thời

Collagen trở thành nguyên liệu bổ sung cho cơ thể bán chạy nhất trong nhiều năm với mục đích cải thiện tóc, da và móng tay – những thành phần quan trọng lưu giữ mãi nét thanh xuân. Ý tưởng uống một viên thuốc không có tác dụng phụ và có thể đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa đang hấp dẫn nhiều người. Tiến sĩ Shari Marchbein, bác sĩ da liễu được Hội đồng chứng nhận có trụ sở tại New York cho biết. Không có gì ngạc nhiên khi phiên bản đóng gói của loại protein này (thường được làm từ collagen động vật) lại có nhu cầu cao. Theo Google Trends, tìm kiếm trực tuyến về collagen đã tăng đều đặn kể từ năm 2014.

Collagen chiếm tới 80% làn da của chúng ta và hoạt động với một loại protein khác gọi là Elastin giữ cho làn da của chúng ta đàn hồi. Nhưng khi chúng ta già đi, cơ thể chúng ta bắt đầu giảm sản xuất collagen một cách tự nhiên. Bác sĩ da liễu được Hội đồng chứng nhận, Tiến sĩ Whitney Bowe đã mô tả collagen của cơ thể chúng ta là “những sợi dây protein trong da”. Khi chúng ta còn trẻ, sợi dây vẫn căng, nhưng khi chúng ta già đi, các đầu sợi dây bắt đầu sờn. Về cơ bản, cơ thể chúng ta không thể thay thế lượng collagen mà chúng ta đang mất đi nhanh chóng khi nó bị phá vỡ. Tiến sĩ Bowe cho biết, bắt đầu từ độ tuổi 20, chúng ta bắt đầu mất khoảng 1% lượng collagen mỗi năm. Thật không may, điều này có nghĩa là da khô hơn. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói thuốc lá và ô nhiễm cũng có thể đẩy nhanh quá trình phân hủy collagen. Bà nói : “Khái niệm bổ sung collagen, đặc biệt là khi chúng ta già đi và khi khả năng sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể suy giảm, cực kỳ hấp dẫn từ quan điểm da liễu”.

Collagen lần đầu tiên xuất hiện như một thành phần trong kem dưỡng da và huyết thanh. Tuy nhiên, hiệu quả của nó khi bôi ngoài da còn bị các bác sĩ da liễu nghi ngờ, vì collagen không được tìm thấy tự nhiên trên bề mặt da mà ở các lớp sâu hơn.

Các sợi collagen quá lớn để thấm vào các lớp bên ngoài của da và nghiên cứu chưa chứng minh được rằng các chuỗi collagen ngắn hơn, được gọi là peptide, sẽ thành công hơn trong việc này. Các chất bổ sung collagen đường uống dưới dạng thuốc viên, bột và một số loại thực phẩm được cho là được cơ thể hấp thụ hiệu quả hơn và đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết đối với người tiêu dùng.

Chúng có thể được bán dưới dạng collagen peptide (collagen thủy phân), là những dạng collagen bị phân hủy bởi nước dễ hấp thụ hơn so với collagen thông thường. Các chất bổ sung collagen có chứa axit amin, các khối xây dựng của protein và một số cũng có thể chứa các chất dinh dưỡng bổ sung liên quan đến làn da và mái tóc khỏe mạnh như vitamin C, biotin hoặc kẽm.

Cách hấp thụ collagen tốt nhất nên là gì?

 Hấp thụ có thể là một quá trình khó khăn, đặc biệt khi nói đến một phân tử lớn như collagen tự nhiên. Các peptide nhỏ hơn có thể dễ dàng đi qua hàng rào ruột và vào máu của chúng ta hơn. (Về lý thuyết, đây là điều mà tất cả các chất bổ sung tốt đều có thể làm được.)

Cơ thể có thể sử dụng các peptide collagen được hấp thụ ở những vùng cần sửa chữa nhiều nhất. Giống như bất kỳ một trend nào, ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc sức khỏe đang có cơ hội phát triển mạnh mẽ và số lượng nhà doanh nghiệp nhảy vào cuộc đua sản xuất collagen ngày càng tăng lên mạnh mẽ.

Đây cũng là tín hiệu tốt hứa hẹn trong tương lai sẽ có nhiều phương pháp để sửa chữa những dấu hiệu của tuổi tác gây ra.

Ở bài viết sau chúng tôi sẽ cung cấp thêm những thông tin về Collagen Peptide và cách hấp thụ collagen nói chung cũng như collagen peptide nói riêng. Tuy nhiên nếu cơ thể thiếu hụt collagen liên quan đến vấn đề về bệnh lý, lựa chọn ưu tiên và hàng đầu của chúng ta vẫn là nên đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để nghe thêm tư vấn của chuyên gia và bác sĩ, tránh lạm dụng các loại thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không rõ nguồn gốc, cơ sở sản xuất để mang thêm bệnh vào người. Thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Bài Viết Liên Quan

Để Lại Một Bình Luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc *